Muốn xây dụng hệ thống kênh phân phối hiệu quả, cần thực hiện những bước sau đây
Muốn xây dựng một kênh phân phối hiệu quả đỏi hỏi các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt những bước mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết sau đây.
Bước số 1: Điều tra
và nghiên cứu thị trường
Điều tra và nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần phải
làm. Xác định cho được đặc điểm, tiềm năng của thị trường muốn chinh phục chính
là những mục tiêu cần đạt được trong bước này. Nếu bạn bỏ qua bước là sẽ vô
cùng bất lợi cho các bước về sau. Do thiếu những kỹ năng có bản nên nhiều doanh
nghiệp hiện này thường bỏ qua hoặc làm sơ sài do quá chủ quan bước quan trọng
này.
Những ông lớn trên thế giới như: Unilever, Nestlé, P&G,
Pepsi, Coca-Cola đều rất coi trọng việc nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp sẽ
dễ dàng lựa chọn được phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp nếu làm tốt bước
này.
Lựa chọn phương pháp
tiếp cận thị trường
Dung sai thị trường là yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp cận
thi trường ngoài yếu tốt tiềm lực của công ty. Thị trường nhỏ bạn có thể thể
dùng kênh phân phối bán lẻ tự nhiên hoặc mượn ngay kênh phân phối của đối thủ,
còn nếu với một thị trường lớn thì có thể thiết lập hệ thống riêng do công ty
quản lý. Những nhận đúng đúng đắn của doanh nghiệp giai đoạn này là rất quan trọng
để có được chiến lược phù hợp ở bước này.
Quản lý sau khi thiết
lập xong hệ thống phân phối.
Giữ vững và phát huy hiệu quả của các “tiền đồn” theo đúng kế
hoạch, ý đồ mà công ty đã đề ra chính là mục tiêu lớn cần đạt được của bước này.
Để có thể phát triển tốt, các công ty nước ngoài thường áp dụng các thức đó là
mở (hệ thống phân phối) đến đâu, giám sát chặt chẽ đến đó, đi từng bước an
toàn, đừng chạy nhanh quá, đây là điều công ty Việt đang thiếu và cần học hỏi.
Đầu tư cho bộ máy
nhân sự.
Nhân sự là luôn vấn đề then chốt, mọi công việc trên có làm
tốt tới đâu thì nếu nhân sự không tốt cũng không đạt được hiệu quả. Một số công
ty nước ngoài hàng đầu về hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Đầu tư ngân sách không hề
nhỏ cho việc này. Các doanh nghiệp này không hề tiếc tiền vì họ hiểu rằng hệ thống
phân phối được vận hành trôi chảy hay kém hiệu quả là hoàn toàn phụ thuộc vào nhân
sự.
Xem thêm: Những kiến thức về nghiệp vụ kế toán tại đây.
Nhận xét
Đăng nhận xét