Dự phòng giảm giá hàng tồn kho


Những kiến thức cơ bản về dự phòng giảm giá hàng tồn kho sẽ được đề cập dưới đây.

Khái niệm Dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Khoản dự tính trước để đưa vào chi phí sản xuất, kinh doanh phần giá trị bị giảm xuống thấp hơn giá trị đã ghi sổ kế toán của hàng tồn kho được hiểu là dự phòng giảm giá hàng tôn kho.
Mục đích của việc lập dự phòng là để giảm giá hàng tồn kho nhằm bù đắp các thiệt hại thực tế xảy ra do vật tư, sản phẩm hàng hóa tồn kho bị giảm giá. Bên cạnh đó nó cũng sẽ phản ánh đúng giá tri thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho khi doanh nghiệp lập báo cáo tài chính.

Điều kiện lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Muốn lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho doanh nghiệp cần phải đáp ứng một điều kiện sau:

-          Điều kiện về đối tượng lập dự phòng phải là: nguyên vật liệu, dụng cụ dùng cho sản xuất, vật tư, hàng hóa, thành phẩm tồn kho, sản phẩm dở dang( bao gồm cả hàng tồn kho bị hư hỏng, kém phẩm chất, lạc hậu ..) với những đối tượng này thì nguyên vật liệu, dụng cụ dùng cho sản xuất, vật tư, hàng hóa, thành phẩm tồn kho, sản phẩm dở dang( bao gồm cả hàng tồn kho bị hư hỏng, kém phẩm chất, lạc hậu ..)
-          Giá bán ước tính của hàng tồn kho trong kỳ trừ đi chi phí ước tính để hoàn thành sản phẩm và chi phí ước tính cần cho việc bán sản phẩm đó chính là giá trị thuần có thể thực hiện được để lập dự phòng.
-          Doanh nghiệp cần có các bằng chứng xác minh giá vốn hàng tồn kho ví dự như hóa đơn.
-          Lập kế hoạch này chỉ được áp dụng với những vật tư, hàng hóa thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Nghĩa là nó phải là những hàng hóa, vật tư còn tồn kho tại thời điểm lập báo cáo tài chính.

Thời gian lập và hoàn nhập dự phòng

Theo quy định thì thời điểm lập và hoàn nhập dự phòng là thời điểm cuối kỳ kế toán năm. Trong trường hợp mà doanh nghiệp niêm yết phải lập báo cáo tài chính giữa niên độ thì được trích lập và hoàn nhập dự phòng cả thời điểm lập báo cáo tài chính giữa niên độ.

Xem thêm: Nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp tại đây.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tài khoản tài sản cố định hữu hình và những vấn đề cần lưu ý

Việc triển khai ERP ở Việt Nam hiện đang có những thực trạng nào

Những nguyên tắc quản lý tài chính trong doanh nghiệp cần lưu ý